Thứ Ba, 20 tháng 11, 2018

Tiêm phòng là phương pháp đơn giản và hiệu quả để phòng bệnh

Tiêm chủng là tiêm vắc xin, có nghĩa là truyền kháng nguyên vào cơ thể nhằm kích thích hệ thống miễn dịch phát triển, tạo ra kháng thể để chống lại bệnh tật. Hiệu quả của việc tiêm phòng vắc xin đã được nghiên cứu rộng rãi và chứng minh là có tác dụng cao trong việc phòng bệnh.

Tiêm phòng hiện được xem là phương pháp đơn giản nhưng hiệu quả nhất cho đến thời điểm hiện tại trong việc phòng các căn bệnh truyền nhiễm.

Từ tiêm chủng (tiếng Anh: vaccination) từ lần đầu tiên được sử dụng bởi Edward Jenner vào năm 1796. Louis Pasteur tiếp tục phát triển khái niệm này thông qua những đóng góp tiên phong trong lĩnh vực vi sinh. Tiêm vắc xin (Latin: vacca - bò) được đặt tên như vậy bởi vì vắc-xin đầu tiên được bắt nguồn từ một loại virus gây ảnh hưởng đến bò - một loại bệnh đầu mùa ở súc vật tương đối lành tính - nó tạo ra khả năng miễn dịch với bệnh đậu mùa, một căn bệnh truyền nhiễm và chết người.

Theo thống kê của Bộ Y tế, vắc xin đã chứng minh được ý nghĩa của nó không chỉ trong việc bảo vệ trẻ em, bà bầu mà ngay cả người trưởng thành tránh khỏi những bệnh truyền nhiễm nguy hiểm. Tuy nhiên, tiêm vắc xin là đưa kháng nguyên vào cơ thể nên sẽ không tránh khỏi một số phản ứng phụ sau tiêm.

Thông thường, sau khi tiêm sẽ các cá thể sẽ có một số phản ứng phụ như sốt, đau sưng ngay vết tiêm, đối với trẻ em thì bé sẽ quấy khóc, bỏ bú,… nhưng mức độ sẽ khác nhau đối với từng cá thể. Một số rất ít cơ thể lại có phản ứng mạnh với văc xin như sốt cao, co giật, quấy khóc kéo dài, tím tái, thậm chí là sốc phản vệ và tử vong.



Vì vậy, trong thực tế có nhiều trường hợp cùng tiêm 1 lô vắc xin nhưng có trẻ lại có phản ứng nghiêm trọng, có trẻ lại hoàn toàn bình thường. Đó là do cơ địa, thể trạng của từng trẻ đối với vắc xin chứ không phải do chất lượng của vắc xin. Và cũng chính từ nguyên nhân đó, trào lưu anti vắc xin ra đời và phát triển. Khi nghe những thông tin này các bậc phụ huynh nên tìm hiểu rõ ràng bởi anti vắc xin cũng đồng nghĩa với việc bạn đang đẩy con mình vào cảnh nguy hiểm do hệ miễn dịch của bé rất yếu, bé không có khả năng chống lại các bệnh truyền nhiễm nếu không được tiêm vắc xin đầy đủ.

Dưới đây là những bài viết về tiêm chủng, mọi người có thể tham khảo để trang bị thêm kiến thức cho mình: