Thứ Sáu, 18 tháng 1, 2019

Những câu hỏi thường gặp khi tiêm phòng sởi cho trẻ

1. Vắc xin sởi có tác dụng như thế nào?


Sau khi tiêm phòng, vắc xin sẽ kích thích cơ thể tạo kháng thể để đáp ứng miễn dịch, giúp cơ thể bé không mắc bệnh sởi khi tiếp xúc với loại virus này. Hoặc nếu nhiễm bệnh thì tình trạng của trẻ cũng sẽ nhẹ hơn nhiều so với những trẻ không được tiêm phòng.

2. Trẻ có thể mắc bệnh sởi sau khi đã tiêm phòng đủ liều không?


Không chỉ vắc xin sởi mà tất cả các loại vắc xin khác sẽ không có hiệu quả phòng bệnh 100%. Tuy nhiên, việc đáp ứng miễn dịch còn tùy thuộc vào nhiều yếu tố như tuổi tiêm vắc xin của trẻ, loại vắc xin, tình trạng sức khỏe từng bé, chất lượng vắc xin,…

3. Vì sao cần phải tiêm 2 mũi vắc xin sởi?


Theo báo cáo của các nghiên cứu trên thế giới về vắc xin sởi thì nếu bé được tiêm phòng vào 9 tháng tuổi thì chỉ có khoảng 85% trẻ được tiêm vắc xin có đáp ứng miễn dịch, còn lại 15% trẻ không đáp ứng miễn dịch là do kháng thể mẹ truyền sang, tình trạng sức khỏe của trẻ, chất lượng vắc xin,…
Việc tiêm mũi thứ hai của vắc xin sởi chỉ đơn giản là tạo miễn dịch cho những trường hợp chưa đáp ứng miễn dịch sau mũi tiêm thứ nhất.



4. Những người đã từng mắc bệnh sởi có cần phải tiêm phòng không?


Nếu đã từng mắc bệnh sởi trước đây thì cần phải được xét nghiệm huyết thanh, nếu kết quả dương tính, nghĩa là cơ thể đã đủ kháng thể thì không cần tiêm phòng vắc xin sởi nữa. Trong trường hợp cơ thể không đủ kháng thể thì vẫn cần phải tiêm phòng.

5. Sau khi tiếp xúc với virus sởi thì tiêm phòng có tác dụng không?


Sau khi cơ thể người tiếp xúc với virus sởi thì loại virus này vẫn cần thời gian để xâm nhập vào các mô cơ để gây bệnh. Do đó, nếu tiêm phòng trong vòng 72 giờ sau khi tiếp xúc với vắc xin sởi thì vẫn có tác dụng phòng bệnh.

6. Trẻ đang bị sốt hoặc mắc các bệnh nhiễm trùng cấp tính có tiêm phòng vắc xin sởi được không?


Nếu trẻ đang bị sốt cao hoặc mắc các bệnh nhiễm trùng cấp tính thì nên hoãn việc tiêm phòng lại và chờ đến khi trẻ hoàn toàn khỏi bệnh mới được tiêm.

Dưới đây là một số bài viết nói về tiêm phòng vắc xin sởi cho trẻ, bạn có thể tham khảo thêm để bổ sung kiến thức cho mình nhé: