Thứ Hai, 14 tháng 1, 2019

Ung thư cổ tử cung: Nguyên nhân và những triệu chứng thường gặp

Ung thư cổ tử cung là bệnh gì?


Ung thư cổ tử cung gây ra do các tế bào ở phần dưới của tử cung phát triển vượt khỏi mức kiểm soát của cơ thể. Các tế bào này phát triển nhah chóng và tạo thành khối u trong tử cung.

Nguyên nhân gây ra ung thư cổ tử cung


Trong hầu hết các trường hợp ung thư cổ tử cung, nguyên nhân gây ra bệnh là virus HPV.

Có hơn 100 loại virus HPV, nhưng hầu hết đều không gây hại. Các chuyên gia sức khỏe cho biết hầu hết mọi người đều nhiễm virus HPV ít nhất một lần trong đời và sau đó sẽ tự khỏi đối với những chủng virus HPV vô hại.

Trong khi một số loại virus HPV không gây ra triệu chứng gì, thì một số khác có thể gây ra mụn cóc sinh dục nếu nhiễm phải, và một số loại khác lại gây ra ung thư cổ tử cung.

Chủng loại virus HPV gây ra ung thư cổ tử cung là HPV 16 và HPV 18. Khi nhiễm phải hai loại virus HPV này thì cơ thể bạn sẽ không xuất hiện triệu chứng nào nên rất khó phát hiện nếu bạn không thực hiện các xét nghiệm chuyên sâu.

Xét nghiệm Pap có thể phát hiện ra virus HPV dễ dàng. Do đó, xét nghiệm Pap đóng vai trò rất quan trọng trong việc phát hiện và ngăn ngừa ung thư cổ tử cung. Xét nghiệm Pap có thể phát hiện các tế bào có dấu hiệu bất thường trước khi chúng trở thành ung thư.


Triệu chứng của bệnh ung thư cổ tử cung


Thông thường ở giai đoạn đầu ung thư cổ tử cung sẽ không có triệu chứng, chỉ đến khi khối u phát triển lớn, gây ảnh hưởng đến một số chức năng của cơ thể thì mới bắt đầu xuất hiện các triệu chứng.  Một số triệu chứng của ung thư cổ tử cung gồm:
  • Âm đạo bị chảy máu bất thường
  • Chu kỳ kinh nguyệt dài hơn bình thường
  • Chảy máu trong hoặc sau khi quan hệ
  • Chảy máu sau khi mãn kinh
  • Chảy máu sau khi đi vệ sinh
  • Có hiện tượng đau bụng dưới hoặc đau xương chậu
  • Đau nhiều khi quan hệ tình dục

Tuy nhiên, những triệu chứng này cũng có thể là biểu hiện của một số bệnh phụ khoa thường gặp, do đó khi xuất hiện những dấu hiệu này bạn nên đi khám và làm xét nghiệm tầm soát ung thư cổ tử cung để có hướng điều trị thích hợp.

Dưới đây là một số bài viết về ung thư cổ tử cung, bạn nên tham khảo để bổ sung thêm kiến thức nhé!