Thứ Hai, 14 tháng 1, 2019

Những yếu tố làm tăng nguy cơ ung thư cổ tử cung

Ung thư cổ tử cung là một trong những bệnh phổ biến ở phụ nữ do virus HPV gây ra qua đường tình dục. Trong giai đoạn đầu bệnh thường không có triệu chứng rõ rệt nên rất khó phát hiện, chỉ ở giai đoạn cuối người bệnh mới có biểu hiện nên tỷ lệ tử vong rất cao.



Dưới đây là một số yếu tố làm tăng nguy cơ ung thư cổ tử cung, các bạn nên tham khảo để có hướng phòng tránh tích cực

Quan hệ với nhiều người: làm tăng nguy cơ nhiễm virus HPV, đặc biệt là chủng HPV 16 và HPV 18, là hai chủng loại chính gây ra ung thư cổ tử cung.

Hút thuốc lá: trong thuốc lá chứa nhiều chất độc hại. Phụ nữ hút thuốc lá có nguy cơ mắc bệnh ung thư cổ tử cung gấp hai lần so với những người không hút thuốc.

Người đang mắc bệnh hoặc dùng các loại thuốc có chức năng ức chế miễn dịch có thể làm tăng nguy cơ nhiễm virus HPV và dẫn đến ung thư cổ tử cung.

Nhiễm phải chlamydia: một số nghiên cứu cho thấy nguy cơ mắc ung thư cổ tử cung sẽ tăng cao nếu bạn đã hoặc nhiễm chlamydia.

Ăn ít trái cây và rau quả cũng là một trong những yếu tố làm tăng nguy cơ mắc bệnh ung thư cổ tử cung ở phụ nữ.

Thừa cân, béo phì: phụ nữ thừa cân có nhiều khả năng mắc ung thư cổ tử cung.

Sử dụng thuốc tránh thai trong một thời gian dài cũng làm tăng nguy cơ mắc bệnh ung thư cổ tử cung.

Phụ nữ mang thai từ 3 lần trở lên cũng có nhiều khả năng mắc bệnh ung thư cổ tử cung.

Mang thai quá sớm: phụ nữ mang thai lần đầu khi dưới 17 tuổi sẽ có khả năng mắc bệnh ung thư cổ tử cung gấp 2 lần so với người bình thường.

Diethylstilbestrol: diethylstilbestrol là thuốc nội tiết tố dùng để ngăn ngừa sảy thai. Các mẹ dùng thuốc này trong thời kỳ mang thai thường có nguy cơ cao bị ung thư cổ tử cung. Con gái của những người này cũng có nguy cơ cao mắc bệnh này.

Yếu tố di truyền: nếu mẹ hoặc chị em bị ung thư cổ tử cung, nguy cơ bạn mắc bệnh sẽ tăng lên 2-3 lần cao hơn so với người bình thường.

Dưới đây là một số bài viết về ung thư cổ tử cung, bạn có thể tham khảo thêm để bổ sung kiến thức cho mình: